Tổng hợp những thực phẩm giúp hạn chế ảnh hưởng của tia UV

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời được xem là “tử thần” đối với làn da cũng như sức khỏe. Để hạn chế ảnh hưởng của tia UV, bên cạnh những biện pháp bảo vệ thông thường, bạn cũng cần bổ sung những thực phẩm dưới đây để hạn chế ảnh hưởng của tia UV hiệu quả nhất.

Tác hại của tia UV với làn da

Việc thường xuyên tiếp xúc với bức xạ mặt trời ở cường độ mạnh có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho làn da cũng như sức khỏe.

Theo những tin tức da liễu, tia UV được xem là tác nhân chính gây sạm da, đen da. Hiện tượng da bị sạm, đen liên quan trực tiếp đến sắc tố melanin. Sắc tố này được hình thành sau hai ngày tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục và tiếp tục đậm lên sau vài tuần, vài tháng. Sự gia tăng các tế bào sắc tố dẫn đến sự hình thành thêm các hạt melanin trên toàn cơ thể càng làm cho da bị sạm, đen. Nó cũng làm tế bào da bị hư hại gây hiện tượng cháy da, bỏng da. Tia UV cũng là nguyên nhân gây lão hóa da sớm. Việc tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian nhất định sẽ gây nên hiện tượng lão hóa da, bắt đầu từ việc thay đổi cấu trúc những lớp hạ bì. Khả năng đàn hồi và collagen sẽ dần thoái hóa dẫn đến tình trạng da khô, nhìn rõ nếp nhăn, da chảy xệ, mất khả năng đàn hồi, xuất hiện các đốm sắc tố.

Tia UV cũng là nguyên nhân gây ung thư da. Đây là loại ung thư phổ biến, xảy ra nhiều trên khắp thế giới. Có nhiều dạng ung thư da như ung thư u hắc tố, ung thư tế bào biểu mô, ung thư tế bào biểu mô có vảy và các khối u ác tính.

Những thực phẩm giúp hạn chế ảnh hưởng của tia UV

Cá hồi

Những nghiên cứu chỉ ra rằng, Axit béo omega có khả năng giúp làn da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Chất này có nhiều trong các loại cá, đặc biệtt là cá hồi. Vì thế, bạn nên bổ sung loại cá này vào thực đơn hàng ngày để có làn da khỏe đẹp và không bị rám nắng.

Trà xanh

Theo những chuyên gia của trường Cao đẳng Y tế Nha Trang, trà xanh có chứa polyphenol, một chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và những tia UV có hại.

Việc sử dụng trà xanh mỗi sáng sẽ có tác dụng chống lại lão hóa, tăng cường bảo vệ da một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp, phụ nữ có thói quen uống trà hàng ngày có thể giảm được 1/3 tổn thương da do ánh nắng mặt trời gây ra như da thô ráp, nhăn nheo hoặc oxy hóa.

Cà chua

Cà chua là thực phẩm chứa hàm lượng chất lycopene cao . Đây là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Vì thế, việc bổ sung cà chua vào thực đơn hàng ngày được chứng minh giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng.

Nghệ

Không chỉ được biết đến như một loại phụ gia và loại thuốc công hiêu, rẻ tiền, nghệ còn có tác dụng bảo vệ làn da tối ưu. Một nghiên cứu của những nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng, hàm lượng curcumin cao của nghệ có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời rất hiệu quả và an toàn

Vì thế, bạn nên thường xuyên bổ sung loại gia vị này vào các món ăn hàng ngày để sức khỏe được cải thiện mà còn giúp chống nắng vào những ngày hè.

 

 

 

Rate this post