Tin tức tổng hợp

Điều dưỡng đa khoa là gì? Công việc cụ thể của điều dưỡng đa khoa

Điều dưỡng là một trong những ngành hot hiện nay và được nhiều bạn trẻ quan tâm lựa chọn theo học. Điều dưỡng đa khoa là gì?. Bài viết dưới đây là một số thông tin cơ bản về ngành Điều dưỡng đa khoa hi vọng có thể giúp ích cho các bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

Điều dưỡng viên hay còn gọi là y tá là người phụ trách công việc chăm sóc sức khỏe, theo dõi, kiểm tra và cho bệnh nhân từ lúc tiếp nhận cho đến khi phục hồi. Điều dưỡng đa khoa là một ngành đặc thù với trách nhiệm là người trực tiếp hướng dẫn và giải đáp những vấn đề cơ bản cho bệnh nhân trong quá trình họ sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, người điều dưỡng cũng hỗ trợ bác sĩ trong vấn đề chăm sóc sức khỏe của con người. Điều dưỡng viên là một nghề nằm trong hệ thống y tế, có vai trò bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống Y tế. Điều dưỡng đa khoa có trách nhiệm chẩn đoán sơ lược và điều trị tại chỗ chứng bệnh thông thường tăng cường chăm sóc sức khỏe cá nhân, cộng đồng.

Theo giảng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM, Điều dưỡng được coi là một ngành đặc thù trong hệ thống y tế. Hiện nay ở nhiều quốc gia xem Ngành điều dưỡng đa khoa, được tách biệt ra thành một nghề hoàn toàn độc lập. Người làm điều dưỡng với sứ mệnh to lớn của mình sẽ phụ trách việc thường xuyên theo dõi, và kiểm tra tình trạng sức khỏe của người bệnh cho đến khi hồi phục.

Điều dưỡng đa khoa là gì?

Nhiệm vụ của Điều dưỡng đa khoa là như thế nào? 

Nhiệm vụ của điều dưỡng viên đa khoa mang tính chuyên biệt như:

Người truyền đạt thông tin

Điều dưỡng viên đóng vai trò là người trung gian, thực hiện những chỉ thị của bác sĩ. Trong quá trình chữa bệnh cho bệnh nhân được thực hiện bởi cả một ê-kíp bao gồm bác sĩ chính, bác sĩ phụ và người điều dưỡng. Người điều dưỡng chịu trách nhiệm báo bệnh tình của bệnh nhân với bác sĩ và truyền đạt kết quả của bác sĩ đến với người bệnh.

Giúp bệnh nhân trong quá trình luyện tập phục hồi

Điều dưỡng viên có nhiệm vụ quan trọng giúp bệnh nhân trong quá trình luyện tập phục hồi chức năng, động viên tinh thần, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị.

Hướng dẫn bệnh nhân cách tự chăm sóc sức khỏe. Điều dưỡng viên cần phổ biến kiến thức liên quan tới phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cả người bệnh lẫn thân nhân của họ.

Điều dưỡng viên đa khoa còn có nhiệm vụ ghi cập nhật sổ đăng kí bệnh nhân nhập viện chuyển viện, chuyển khoa ra viện và tử vong. Quản lý thuốc dùng hàng ngày cho bệnh nhân trong khoa. Bảo quản tài liệu, bệnh án, sổ, ấn chỉ trong khoa, viết phiếu lĩnh thuốc để trình trưởng khoa duyệt. Tổng hợp thuốc dùng hàng ngày cho từng bệnh nhân theo y lệnh. Lĩnh thuốc hàng ngày và thực hiện chăm sóc cho từng bệnh nhân.

Người tư vấn

Ngoài chăm sóc điều dưỡng viên còn phải tư vấn người bệnh trên mọi phương diện như tập thể dục như thế nào để tốt hơn, nên có chế độ ăn uống, hướng dẫn bệnh nhân cách để họ tự theo dõi được bệnh tình của mình. Người điều dưỡng giỏi đôi khi còn có thể tư vấn cho bác sĩ nên dùng phương pháp nào để chữa trị cho bệnh nhân.

Người biện hộ cho người bệnh

Một khi đã tiếp nhận chương trình điều trị tại bệnh viện là mỗi bệnh nhân và gia đình của họ đã ủy thác hoàn toàn sức khỏe cũng như tính mệnh người bệnh cho đội ngũ y bác sĩ. Người điều dưỡng có trách nhiệm thúc đẩy những hành động có lợi nhất đối với người bệnh, đảm bảo cho những nhu cầu của bệnh nhân được đáp ứng.

Chăm sóc

Người bệnh luôn cần có sự chăm sóc bất cứ khi nào dù có máy móc khám chữa bệnh hiện đại. Vì tâm lý người bệnh rất ít khi được ổn định, luôn trong trạng thái lo lắng, hoang mang nên ngoài chăm sóc về mặt vật lý, người bệnh còn cần cả về chăm sóc tinh thần. Người bệnh luôn cần sự quan tâm, gần gũi, trấn an, động viên từ phía người chăm sóc.

Có nhiệm vụ tư vấn cho người bệnh

Điều dưỡng viên sẽ tư vấn cho người bệnh hướng dẫn cho người bệnh hế độ ăn uống, chế độ nghỉ ngơi phù hợp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu và mau chóng hồi phục nhất.

Ngoài ra, điều dưỡng viên cũng là người cập nhật sổ đăng ký nhập viện của bệnh nhân, bảo quản hồ sơ bệnh án, theo dõi quá trình nhập viện. Họ quản lý thuốc men dùng hàng ngày của bệnh nhân.

Hàng ngày điều dưỡng viên đa khoa phải kiểm tra việc sử dụng thuốc, bổ sung thuốc theo cơ số quy định. Trực và thu hồi thuốc thừa để trả lại cho khoa dược. Thực hiện việc bảo quản dụng cụ y tế, lượng thuốc bệnh nhân đã sử dụng trước khi xuất viện. Cấp phát và lập sổ theo dõi sử dụng theo kế hoạch của trưởng khoa.

Nhiệm vụ của một điều dưỡng viên đa khoa là chăm sóc người bệnh

Ngành điều dưỡng không chuyên sâu về điều trị hay chữa bệnh mà công việc của người làm điều dưỡng là hỗ trợ công tác khám chữa bệnh. Công việc này đòi hỏi mỗi người phải có tính kỷ luật cao vì liên quan đến tính mạng của con người. Còn phải có sự nhanh nhạy xử lý biết động viên, biết an ủi người bệnh.

Có thể nói, điều dưỡng viên là người ường trực trong công tác chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân đến khi họ hồi phục. Điều dưỡng viên là một người có vai trò hết sức to lớn nhất là đối với những người già neo đơn, hay gia đình có người lớn tuổi cần người chăm sóc.

Tuy không chuyên môn về điều trị và chữa bệnh như bác sĩ điều trị nhưng điều dưỡng viên đa khoa thực hiện những công tác hỗ trợ bác sĩ. Điều dưỡng viên phụ trách công tác hướng dẫn người bệnh, phối hợp với Bác sĩ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Tiếp đón và cùng thân nhân thực hiện các nội quy của cơ sở khám chữa bệnh. Theo dõi tình hình tiến triển của bệnh và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Hướng dẫn bệnh nhân công tác điều trị tại nhà và những vấn đề cần lưu ý sau khi ra viện. Nếu phát hiện các vấn đề bất thường sẽ kết hợp với nhóm chuyên khoa đưa ra phác đồ điều trị mới. Tham gia thường trực và chăm sóc người bệnh bất cứ khi nào bệnh nhân cần.

Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp điều dưỡng đa khoa tại Việt Nam

 Ngày nay khi  nhu cầu về các ngành chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng cao. Sinh viên tốt nghiệp điều dưỡng đa khoa có thể làm việc ở những cơ sở khám chữa bệnh chính quy của nhà nước và hệ thống các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trên cả nước. Ngoài ra còn có những chiến dịch tuyển nhân sự điều dưỡng nước ngoài.

Hiện nay, nhu cầu khám chữa bệnh đang ngày một gia tăng, nguồn nhân lực cho ngành điều dưỡng là rất cần thiết. Đặc biệt, Nhà nước hiện còn có các chính sách hỗ trợ để người học điều dưỡng có cơ hội xuất khẩu lao động để tăng cao thu nhập. Chế độ đãi ngộ ở nước ngoài cho ngành điều dưỡng có thể lên đến 2.500$/tháng.

Nên học Cao đẳng điều dưỡng đa khoa ở đâu?

Hiện tại có rất nhiều trường đang đào tạo ngành điều dưỡng đa khoa từ trung cấp chuyên, nghiệp cho đến Cao đẳng , Đại học, nhiều chương trình sau đại học. Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong những cơ sở đào tạo uy tín để cho sinh viên theo ngành học này.Trường xây dựng mô hình kết hợp song hành giữa nhà trường và các cơ sở Y tế, các bệnh viện trên khắp cả nước. Tạo các điều kiện thuận lợi giúp các sinh viên có cơ hội thực hành và tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm.

Snh viên cũng sẽ được dự giảng những tiết học của các giảng viên là các Bác sĩ, Tiến sĩ, Thạc sĩ, uy tín trong nước như Đại học Dược Hà Nội, đại học Y Hà Nội, Học viện Quân Y,…

Trên đây là một số thông tin cơ bản về ngành học điều dưỡng đa khoa được nhiều người quan tâm. Hi vọng có thể giúp ích cho các bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.
Nếu vẫn còn băn khoăn, các bạn có thể liên hệ trực tiếp với Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.

Rate this post
Đình Phúc

Share
Published by
Đình Phúc

Recent Posts

Khối B gồm những ngành nào? Cách chọn ngành nghề phù hợp cho thí sinh khối B?

Hiện nay vẫn còn rất nhiều thí sinh khối B đang phân vân về việc…

2 tuần ago

Thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM 2024 miễn giảm học phí

Trong mấy năm gần đây ngành Y Dược được nhiều bạn thí sinh lựa chọn…

2 tháng ago

Tìm hiểu chương trình đào tạo ngành Xét nghiệm Y học hệ Cao đẳng

Kỹ thuật Xét nghiệm Y học đang dần trở thành ngành nghề được nhiều bạn…

2 tháng ago

Cao đẳng Y Dược TPHCM điểm chuẩn cao hay thấp?

Kỳ thi THPT 2023 đang đến gần, các thí sinh cũng dành nhiều sự quan…

1 năm ago

Bật mí cách dùng tinh dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Dùng tinh dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh như thế nào là hiệu quả…

1 năm ago

[Chuyên mục giải đáp] Bà bầu dùng dầu khuynh diệp được không?

Rất nhiều mẹ bầu thường sử dụng dầu khuynh diệp để giữ ấm cơ thể…

1 năm ago