Ăn dầu dừa có tác dụng gì? Có nên uống dầu dừa không?

Dầu dừa được biến đến với công dụng chính là làm đẹp, do đó việc sử dụng dầu dừa trong chế biến thực phẩm còn khá xa lạ. Vậy ăn dầu dừa có tác dụng gì, cách sử dụng như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Ăn dầu dừa có tác dụng gì?

Dầu dừa được tạo ra bằng cách ép chất béo từ “thịt” màu trắng bên trong quả dừa. Khoảng 84% lượng calo của dầu dừa đến từ chất béo bão hòa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng giải thích điều này, giống như bơ và mỡ lợn, dầu dừa ở trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng, thời hạn sử dụng lâu và có khả năng chịu được nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Chất béo bão hòa của dầu dừa được tạo thành phần lớn từ chất béo trung tính chuỗi trung bình hoặc MCT (medium-chain triglycerides). Một số chuyên gia cho rằng cơ thể bạn xử lý chúng khác với chất béo chuỗi dài trong dầu thực vật lỏng, sữa và thịt béo.

Dầu dừa có chế biến thức ăn được không?

Dầu dừa có chế biến thức ăn được không?

Xem thêm: Ủ dầu dừa cho tóc

Dựa trên chỉ số dinh dưỡng, dầu dừa không chứa cholesterol cũng như không có chất xơ và chỉ chứa một số vitamin, khoáng chất và sterol thực vật. Sterol thực vật có cấu trúc hóa học mô phỏng cholesterol trong máu và có thể giúp ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol trong cơ thể. Tuy nhiên, số lượng dầu dừa được tìm thấy trong một vài thìa quá nhỏ để tạo ra tác dụng có lợi cho cơ thể.

Uống dầu dừa có tác dụng gì?

  • Làm sảng khoái sau khi thức dậy

Nếu bạn trải qua một ngày mệt mỏi hoặc vẫn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi ngủ dậy, hãy thử dùng dầu dừa trước khi ngủ. Dầu dừa cung cấp năng lượng trong thời gian dài hơn. Điều này có thể làm tăng mức năng lượng và khiến bạn cảm thấy sảng khoái vào sáng hôm sau

  • Giữ cho làn da khỏe mạnh

Các nghiên cứu đã báo cáo rằng uống dầu dừa vào ban đêm có thể tăng cường sức khỏe làn da. Nó cũng có thể ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, giữ cho làn da mềm mại, dẻo dai và trắng sáng.

Ngoài ra, loại dầu này cũng có thể cải thiện sức khỏe của tóc, làm cho tóc bóng mượt.

Để kích hoạt những lợi ích này, hãy mát xa tóc, da đầu và cơ thể bằng dầu dừa ít nhất một lần một tuần.

  • Làm giảm cholesterol

Dầu dừa chứa chất béo trung tính chuỗi trung bình, giúp ngăn ngừa béo phì, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, và nhiều tác dụng khác nữa.

Uống dầu dừa có tác dụng gì?

Uống dầu dừa có tác dụng gì?

Tìm hiểu thêm: Dầu dừa dưỡng tóc

  • Giúp ngủ ngon

Các chất béo lành mạnh trong dầu dừa cũng có thể ngăn ngừa sự tăng đột biến lượng đường trong máu – yếu tố có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong dầu dừa cũng giúp cơ thể sản xuất một lượng hoóc môn giúp ngủ ngon

  • Giúp giảm cân

Uống dầu dừa vào ban đêm cũng có thể giúp giảm cân. Điều này có thể là do hàm lượng chất béo trung tính chuỗi trung bình của nó, giúp bạn no và cảm giác no sau bữa tối sẽ ngăn bạn ăn vặt vào đêm khuya.

  • Giúp duy trì khối lượng cơ bắp

Mặc dù dầu dừa có thể làm giảm mỡ cơ thể, nhưng nó không làm giảm khối lượng cơ bắp. Thay vào đó, nó giúp duy trì cơ bắp – rất tốt cho người tập thể hình.

  • Giúp tránh bệnh tật

Vì dầu dừa dễ tiêu hóa, bạn sẽ ít gặp phải các vấn đề liên quan đến tiêu hóa. Ngoài các vấn đề về tiêu hóa, nó cũng có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm vi rút và vi khuẩn.

Uống dầu dừa có tốt không? Uống bao nhiêu là đủ?

Dầu dừa nguyên chất tuy có tác dụng tốt cho sức khỏe và lành tính. Nhưng chị em cũng đừng quá lạm dụng và dùng liều lượng có khoa học. Hiện nay tại Việt Nam thì chưa có chứng cứ khoa học cụ thể nào về tác dụng phụ của dầu dừa khi uống quá nhiều. Tuy nhiên, chị em cũng nên dùng lượng vừa phải và vừa dùng vừa theo dõi diễn biến trong cơ thể.

Thời gian đầu, chị em hãy uống 1 muỗng cafe dầu dừa mỗi ngày. Tốt nhất là uống trước bữa ăn sáng để thanh lọc cơ thể và giúp dầu dừa thấm sâu vào niêm mạc dạ dày.

Sau 1 – 2 tuần thì chị em có thể tăng lượng dùng thêm 1 muỗng cafe dầu dừa vào lúc sau bữa trưa hoặc buổi tối trước khi ngủ. Mỗi ngày chỉ nên dùng liều lượng khoảng 2 – 3 muỗng cafe dầu dừa là vừa phải. Chị em không nên lạm dụng dầu dừa quá 4 – 5 muỗng cafe mỗi ngày (không dùng dầu dừa quá 50ml mỗi ngày).

Bài viết trên đây chúng ta đã biết dầu dừa có thể ăn được, đồng thời cũng biết cách dùng như thế nào là hợp lý. Hi vọng, những thông trên sẽ giúp ích bạn trong việc làm mới khẩu vị và chăm sóc sức khỏe bản thân.